เที่ยวบ้านแพง - อุทยานแห่งชาติภูลังกา อีกหนึ่งสถานที่เดินทางขึ้นสู่ถ้ำนาคี


อุทยานแห่งชาติภูลังกา  (Phulangka National Park )


ยินดีต้อนรับสู่อุทยานแห่งชาติภูลังกา



ประวัติความเป็นมา 

                                                        
อุทยานแห่งชาติภูลังกานี้  คนในท้องถิ่นจะเรียกสั้นๆว่า  ภูลังกา ซึ่่งภูลังกาแห่งนี้มีเรื่องราวตำนานเกี่ยวกับหนุมานที่ ผู้เฒ่าผู้แก่ เล่าต่อๆกันมาว่า    หนุมานได้หอบเอาภูลังกา  ซึ่งในอดีตตั้งอยู่ที่บึงโขงหลง  เพื่อนำยาซึ่งมีอยู่ในภูลังกาไปรักษาพระลักษณ์  เมื่อรักษาพระลักษณ์หายดีแล้ว  จึงได้หอบเอาภูลังกามาคืน แต่หนุมานเผลอตั้งภูลังกาไม่ตรงกับจุดเดิม  จึงทำให้เกิดเป็นภูลังกาในพื้นที่ปัจจุบัน (บริเวณ อ.บ้านแพง)  ส่วนที่ตั้งของภูลังกาในอดีต (ที่บึงโขงหลง)  เมือหนุมานดึงเอาภูลังกาออก และไม่ได้นำภูลังกาไว้ที่จุดเดิม จึงทำเกิดแอ่งน้ำขนาดใหญ่ใน  คือ หาดคำสมบูรณ์ ที่บึงโขงหลง ในปัจจุบันนั่นเอง


      
          ห่างจากอำเภอบ้านแพง ประมาณ 10  กิโลเมตร    พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตอำเภอบ้านแแพง  แต่มีพื้นที่ครอบคลุม อีก 2  อำเภอ    คือ  อำเภอ นาทม จังหวัดนครพนม    และอำเภอบึงโขงหลง  จังหวัด บึงกาฬ เป็นภูเขาเรียงทับซ้อนกัน 3 ลูกทอดยาวตามแนวแม่น้ำโขง
 จะเรียกกันว่า   ภูลังกาเหนือ  ภูลังกากลาง  และภูลังกาใต้   มีพื้นที่ 31,250 ไร่ 
       พื้นที่ห่างจากจังหวัดนครพนม   105 กิโลเมตร   ห่างจากจังหวัดบึงกาฬ  85  กิโลเมตร 
การเดินทางเข้าอุทยาน สะดวกทุกฤดูกาล    และใช้เส้นทางได้หลายเส้นทาง 

       สภาพอากาศก็เหมือนสภาพอากาศของภาคอีสานทั่วไป  คือ บริเวณยอดเขา ก็จะมีอากาศเย็น อุณหภูมิ ประมาณ  0-5 องศา ตลอดปีก็ประมาณ  25-36  องศา 








อุทยานแห่งชาติภูลังกา พื้นที่ที่อยู่ในเขตอำเภอบ้านแพง ลักษณะพื้นที่เป็นสภาพป่า  ต้นกำเนิดห้วยต่างๆ 




      ห้วยน้ำหลายแห่งที่มีที่มาจาก ภูลังกาเหนือ   เช่น ห้วยทรายเหนือ  ห้วยซ่าน ห้วยลังกา  ห้วยยางนกเหาะ ห้วยขาม และห้วยทรายใต้   ไหลลงสู่แม่น้ำโขงที่อำเภอบ้านแพง  

       อุทยานแห่งชาติภูลังกามีความสูงระดับน้ำทะเล  ที่จุดสูงสุดของภูลังกาเหนือสูง 563 เมตรจากระดับน้ำทะเล  พื้นที่ทั่วไป  ก็เป็นภูเขาหินทราย   ชั้นหิน  คือ  หมวดหินโคราช   หมวดหินภูพาน  และหมวดหินภูกระดึง  ลักษณะดินเป็นดินทราย  

       ภูลังกาฝั่ง เขต อ.บึงโขงหลง และ อ.เซกา  จะมีลักษณะเป็นหน้าผาสูงชัน ที่คุ้นชื่อกันดี  คือ ผาใจขาด
สามารถมองเห็นไกลๆ จากถนนทางหลวง  บึงโขงหลง -  เซกา

      ส่วนพื้นที่อุทยานด้านที่อยู่ในเขตอำเภอบ้านแพง จะมีสภาพพื้นที่เป็นป่าอุดมสมบูรณ์   ป่าเบญจพรรณ และป่าแดง  มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงาม   เช่น น้ำตกตาดขาม  น้ำตกตาดโพธิ์   เป็นต้น  และสถานที่เคารพบูชา  คือ เจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์   และเจดีย์อาจารย์วัง    และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์  ถ้ำนาคา  ในเขตพื้นที่บึงโขงหลง    ถ้ำนาคี ในพื้นที่ อำเภอบ้านแพง  เป็นต้น

        ซึ่งเจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์  และเจดีย์อาจารย์วัง  สามารถมองเห็นได้ตั้งแต่บนถนนทางหลวง บึงโขงหลง -  เซกา   หรือ ฝั่งอำเภอบ้านแพงได้เช่นเดียวกัน 

อุทยานแห่งชาติพื้นที่ที่อยู่ในเขตอ.บึงโขงหลง และอ.เซกา  ลักษณะพื้นที่่เป็นหน้าผาสูงชัน


   การเดินทาง  
       
           โดยการเดินทางมาอุทยานภูลังกา   เพื่อเดินทางไปพื้นที่ถ้ำนาคา  ในพื้นที่อำเภอบึงโขงหลง  ต้องทำการจองผ่านแอพ  QueQ  ก่อนเท่านั้น  ไม่มีการ walk  in 

แอพลิเคชั่น  QueQ   สำหรับการเข้าจองเพื่อเดินทางเข้าในพื้นที่ถ้ำนาคา สำหรับ  เอนดรอยด์ 


แอพลิเคชั่น  QueQ   สำหรับการเข้าจองเพื่อเดินทางเข้าในพื้นที่ถ้ำนาคา สำหรับ iOS

       ส่วนการเดินทางมาอุทยานภูลังกา  เพื่อเดินทางมาพื้นที่ถ้ำนาคี ในพื้นที่อำเภอบ้านแพง    ไม่ต้องจองผ่านแอพ      QueQ   สามารถ walk in  ได้เลย  

       แต่ทั้งนี้  ทุกครั้งก่อนการเดินทาง  ให้ทำการสอบถามกับทางอุทยานก่อน ทุกครั้ง  ในกรณีมีการเปลี่ยน   แปลงใดๆ  เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันที่ต้องมีการเว้นระยะห่าง 

   โดย  ข่าวสาร ข้อมูล ที่ อัพเดตต่างๆเพื่อนๆ  นักเดินทางสามารถ เข้าดูได้ใน  facebook  อุทยานแห่งชาติภูลังกา  ตามลิงค์ ด้านล่าง    ซึ่งจะมีรายละเอียดขั้นตอน ต่างๆ   การจองคิว   การเตรียมตัว   และข้อมูลการเตรียมตัวเข้าพื้นที่ อุทยานถ้ำนาคา   




 
QR code  facebook  อุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดนครพนม



        
        อุทยานแห่งชาติภูลังกาห่างจากตัวอำเภอบ้านแพงประมาณ  6 กิโลเมตร  การเดินทางค่อนข้างสะดวก เนื่องจากเป็นทางลาดยาง   สามารถเดินทางได้จาก ถนนทางหลวงหมายเลข  212   ผ่านหมู่บ้านนาโพธิ์  และตรงเข้าสู่พื้นที่อุทยาน 
        หรือสามารถเดินทางจากเส้นทางน้ำตกตาดขาม เลาะตามแนวเขาภูลังกามาทางทิศเหนือ ได้เช่นเดียวกัน 


ถนนเดินทางเข้าสู่อุทยานแ่ห่งชาติภูลังกา



จุดหยุดตรวจจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ







แผนผังอุทยานฯ

สถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา




ทางเดินด้านซ้าย คือขั้นบันไดไม้จุดเริ่มต้นเดินทางไปสู่น้ำตกตาดโพธ์์ชั้น 2 ,3,4                                       และเจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์
ทางเดินตรงไป คือ ไปน้ำตกตาดโพธิ์ชั้นแรก




ลานกางเต็นท์   ลานจอดรถ  และที่ทำการอุทยานฯ




บริการห้องน้ำ  และโทรศัพท์สาธารณะ



ถนนขึ้นภูลังกา เข้าสู่พื้นที่บ้านพัก และศูนย์บริการนักท่องเที่ยวถัดจากชั้นแรก


ขับรถตามถนนลาดยางขึ้นภูลังกา


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น